10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo thương hiệu – C5Group

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo

Các công ty thường phải cạnh tranh rất gay gắt trong thị trường của mình nhằm đi trước đối thủ, vì thế họ cần chuẩn bị các kế hoạch nhằm lôi kéo khách hàng mục tiêu. Nắm giữ vai trò chủ đạo trong một chiến lược marketing, một logo thương hiệu nổi bật có khả năng tiếp cận khách hàng tốt nhất. Vì lẽ đó, thiết kế logo cần phải đảm bảo 10 yếu tố then chốt.

Logo của công ty bạn không phải là công cụ duy nhất bạn dùng để quảng bá doanh nghiệp của mình. Bạn vẫn cần brochures, danh thiếp, website, các trang mạng xã hội và nhiều thứ khác nữa.Tất cả những công cụ đó vô cùng cần thiết trong việc tạo dựng vị thế cho doanh nghiệp. Nhưng chúng chỉ phát huy được công dụng của mình khi công ty sở hữu một thiết kế logo nổi bật và thu hút được sự chú ý của khách hàng

Vậy tại sao logo đóng vai trò quan trọng đến vậy? Bởi vì logo là thứ sẽ được in lên trên mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp tới khách hàng. Ngắn gọn hơn thì logo chính là khuôn mặt đại diện cho thương hiệu của bạn.

Có hàng ngàn các công ty chen chúc nhau trong một thị trường nhằm giành được sự chú ý của khách hàng. Nhưng một công ty thành công là công ty có chiến dịch nhận diện thương hiệu độc đáo và duy nhất. Nhờ vào đó khách hàng có thể dễ dàng nhận ra sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn giữa hàng ngàn các sản phẩm khác. Tìm hiể vì sao Logo đóng vai trò quyết định trong mọi chiến dịch của doanh nghiệp,

Các công ty tạo ra bộ nhận diện thương hiệu qua nhiều cách khác nhau và thiết kế logo là một trong số đó. Có rất nhiều yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển, thiết kế logo và biến logo trở thành một công cụ marketing.

Khi thiết kế logo, một công ty và nhà thiết kế đồ họa phải cùng theo sát một vài điều cơ bản sau đây. 

01. Tìm hiểu thật kĩ về doanh nghiệp

Trước khi thiết kế logo cho một doanh nghiệp, chúng ta cần nắm rõ mọi chi tiết về công ty đó. Cân nhắc mọi yếu tố để tạo nên những chi tiết hay màu sắc tương ứng phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Ví dụ: khi bạn thiết kế logo cho một quán café người ta cần liên tưởng tới một nơi để nghỉ ngơi và nói chuyện. Vì thế logo phải có màu trầm tính nhẹ nhàng như tím, xanh dương. Còn thiết kế logo cho một quán ăn thì chúng ta cần phải có sự nổi bật, vì thế màu đỏ luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Khi chưa tìm hiểu kĩ các yếu tố trên, bạn sẽ bị lạc hướng trong việc định hình bức tranh về khách hàng và thị trường. Nên khi thiết kế logo cho một công ty, chúng ta phải tìm hiểu kĩ về tình hình tài chính, lịch sử hình thành và phát triển, các khách hàng mục tiêu và thị trường. Khi bạn đã nắm rõ các điều này, nó sẽ dễ dành hơn rất nhiều trong việc lựa chọn màu sắc, font chữ, nét vẽ và biểu tượng. Với phương pháp này, khâu thiết kế logo và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều

2. Đừng đi theo xu hướng (Trends)

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -3

Thông thường, các nhà thiết kế đồ họa thường đi theo một số mẫu, màu sắc, kiểu chữ và các thứ khác đi theo xu hướng để gây ấn tượng với người xem và khách hàng. Những điều này là không nên. Bởi vì các xu hướng thường chỉ tạo được sự nổi bật trong vài tháng hoặc một năm hoặc ít hơn.

Sau khi xu hướng đó chấm dứt, các công ty sở hữu thường phải thiết kế logo lại sao cho phù hợp. Điều này tốn rất nhiều kinh phí và thời gian. Hơn nữa những logo này thường chỉ đạt hiệu quả tốt nhât trong một khoảng thời gian.

3. Hãy phác họa ra một mẫu logo đen trắng.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -4

Một điều quan trọng bạn cần cân nhắc là logo của bạn nên được thiết kế sao cho phiên bản đen trắng trông bắt mắt và ấn tượng. Điều này là cần thiết bởi vì logo của bạn sẽ được in trên các sản phẩm mà ở đó không thể tạo màu. Ví dụ như trên các ấn phẩm bằng giấy như sách báo nơi bạn muốn quảng cáo, một bản logo được photocopy gần như luôn được in dưới dạng không màu, theo sau đó là tin nhắn dưới dạng fax hay các ấn phẩm văn phòng như bao bì thư …

Để có thể thiết kế logo trông dễ nhớ và độc đáo trong phiên bản trắng đen, đầu tiên hãy vẽ nó mà không cần màu. Nếu bản vẽ của bạn không đủ ấn tượng, hãy vẽ lại cho tới khi bạn thỏa mãn. Cho tới khi bạn cảm thấy mẫu logo này đã rất trừu tượng nhưng lại thiếu chút bắt mắt. Đó mới là lúc mà màu sắc lên tiếng. Bằng cách này mẫu thiết kế logo của bạn sẽ trông rất tuyệt ở cả phiên bản không màu và có màu.

4. Nên thiết kế logo ở tỷ lệ có thể mở rộng.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -5

Logo có thể mở rộng là logo không bị mất ý nghĩa tỷ lệ khi được phóng to, thu nhỏ. Với thiết kế đa năng, logo xuất hiện hầu như trên tất cả mọi sản phẩm từ kích cỡ nhỏ cho tới kích cỡ lớn. Vì vậy, khi bạn đặt logo của mình trên một biển quảng cáo kích thước lớn (Billboard), nó cần thể hiện được với tỷ lệ ảnh tốt nhất dưới mọi góc nhìn. Khi logo được in trên các sản phẩm nhỏ như visit card, một cái bút hay cốc uống nước thì các chi tiết của logo phải trông thật rõ ràng, điều này rất khó nếu bạn thiết kế logo có cái chi tiết quá nhỏ. Bạn nên cân nhắc theo cả hai hướng phóng to và thu nhỏ khi thiết kế sản phẩm của mình.

5. Suy nghĩ theo hướng khác biệt.

Tất cả chúng ta đều ghi nhớ những gì nổi bật nhất. Điều này cũng đúng với logo của công ty. Hầu như tất cả logo nằm trong tâm trí của chúng ta đều có thiết kế nổi bật. Tôi lấy ví dụ logo của Cocacola

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -6

Được thiết kế với phong cách Text đơn giản. Font chữ màu trắng nổi bật trên nền đỏ cùng những đường cong gây thương nhớ. Nhưng chiếc Logo được tạo ra với giá 0 đồng này mang lại giá trị thương hiệu tính tới nay là 58.5 tỷ dollar, một con số lớn khủng khiếp. Hay với hãng công nghệ nổi tiếng của Mỹ, Apple. Logo quả táo cắn dở ngay lập tức xuất hiện trong suy nghĩ khi chúng ta nhìn một quả táo. Vì thế, hãy tạo nên một thứ mà mọi người thường quan sát mỗi ngày. Điều này khiến họ có thể ghi nhớ chúng rất lâu. Hãy suy nghĩ theo hướng khác biệt một chút. Lời khuyên này cũng nên được áp dụng cho các công cụ marketing khác. Ngay cả trong thiết kế phong bì thư. Hãy làm cho toàn bộ gam màu trong các thiết kế của bạn trở nên độc đáo và đáng nhớ. Nhằm tạo ấn tượng tích cực lâu dài cho khách hàng.

6. Hãy thiết kế logo theo phong cách tối giản.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -7

Một phương pháp thiết kế logo khá độc đáo chính là loại bỏ đi các yếu tố thừa thãi. Hãy giữ lại những màu sắc, hình dạng, đường kẻ, biểu tượng, phông chữ vừa đủ. Nhằm để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn gửi tới khách hàng. Tất cả những yếu tố không quan trọng làm logo trở nên phức tạp nên được loại bỏ. Những yếu tố này thường góp phần làm rối mắt hoặc dễ gây hiểu lầm. Nếu một kiểu chữ đã phù hợp rồi, chúng ta không nên thêm nhiều kiểu chữ nữa trong khâu thiết kế logo. Cách tiếp cận theo hướng tối giản sẽ giúp một biểu tượng đơn giản hơn. Khiến mọi người có thể hiểu rõ và đánh giá nó trong một cái chớp mắt.

7. Hãy tạo các mockup nhằm đánh giá thiết kế logo đó trên các bề mặt.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -8

Trước khi bạn đưa ra quyết định cuối cùng cho logo của công ty mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã in thử nó trên rất nhiều mẫu. Đừng quên là logo sẽ hiện diện trên rất nhiều nơi từ online tới các mô hình ngoài đời thực. Vì thế, một chiếc logo có thể trông rất tuyệt trên tờ giấy in, nhưng lại trông vô cùng tệ khi được treo phía trước một tòa nhà. Tương tự, hãy thử nó trên website, ứng dụng trên di động, trên các ấn phẩm văn phòng hay gói thiết kế, t-shirt v.v Hãy sử dụng các mockup để hình dung ra thiết kế logo của bạn sẽ trông như thế nào khi ở trên các bề mặt khác nhau. Theo cách này bạn sẽ có một cái nhìn chân thực hơn về logo khi nó đi vào thực tế.

8. Hãy thiết kế logo của mình theo nhiều tông màu khác nhau.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -9

Một chiếc logo nên được thiết kế dưới dạng dễ dàng chỉnh sửa. Không phải tất cả các mẫu đều được thiết kế giống nhau. Ví dụ có mẫu có thể khiến bạn phải thay đổi cấu trúc của logo. Màu sắc và vị trí của logo nên có các phương án thay thế khác khi cần. Logo nên được thiết kế một cách đa dạng để phù hợp với tất cả mọi nơi nó được đặt. Một thiết kế logo bao gồm 2 tông màu là đủ để truyền tải thông điệp tới khách hàng. Logo cần được nhận biết bởi khách hàng một cách dễ dàng ngay cả khi không có màu. Nếu logo của bạn khó có thể gây ấn tượng khi bị thay đổi, hãy thiết kế lại.

9. Hãy truyền tải một thông điệp sâu xa nào đó trong logo.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -10

Một trong những điều quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong một thiết kế logo tới từ thông điệp hoặc ý nghĩa mà nó mang theo. Nhìn qua một chiếc logo trên một sản phẩm hoặc quảng cáo là không đủ để khách hàng ghi nhớ. Logo nên được thiết kế với một biểu tượng mang ý nghĩa sâu xa nào đó. Đầu tiên, hãy viết ra chiến dịch thương hiệu của bạn lên giấy. Sau đó hãy so sánh với chiếc logo để xem nó có đang truyền tải thông điệp ấy hay không. Điều này giúp bạn quyết định xem logo đã thực sự ổn hay chưa.

Logo nên có khả năng gợi nhớ tới ý nghĩa ẩn sau biểu tượng của nó.  Nó phải là một đại diện trực quan nhằm giải thích ngắn gọn về thương hiệu của bạn. Ngay cả khách hàng tiềm năng của bạn cũng có thể dễ dàng hiểu rõ  về mục đích của bạn.

Bạn cần tạo ra một chiếc logo mà khách hàng có thể dễ dàng định nghĩa một cách nhanh chóng. Nếu họ mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu hoặc gây bối rối cho người nhìn ?! Đó là lúc bạn biết rằng logo của bạn cần phải được sửa lại.

Không chỉ với thiết kế logo mà cả những thiết kế đồ họa khác như website cũng nên truyền tải một thông điệp nào đó tới khách hàng ngay khi họ nhìn nó. Vậy nên hãy luôn giữ lời khuyên này khi thiết kế một ấn phẩm đồ họa nào đó.

10. Tìm kiếm cảm hứng.

10 điều cần lưu ý khi thiết kế logo -11

Cảm hứng là chìa khóa đằng sau mọi công việc cần sự sáng tạo. Những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo thường mất thời gian dài cho một ý tưởng độc đáo. Như vậy họ thường không chắc chắn đạt hiệu quả trong công việc cũng như chất lượng của sản phẩm. Điều này cũng áp dụng với thiết kế logo cho một công ty. Vì thế hãy tìm kiếm một vài ý tưởng. Hãy thử xem các mẫu thiết kế nổi tiếng. Một cái nhìn về nghệ thuật đôi khi có thể thúc đẩy trí tưởng tượng của bộ não. Cùng xem qua 7 phong cách logo phổ biến41 mẫu logo cực ấn tượng. Biết đâu ý tưởng của bạn lại có thể đến qua đây chăng?

Hãy tìm kiếm những chủ đề trên mạng theo sở thích. Hoặc tới những bảo tàng về nghệ thuật và quan sát những tác phẩm cùng vẻ đẹp của chúng. Chắc hẳn rằng bạn sẽ có thêm những ý tưởng không ngờ tới đó. Thêm vào đó hãy vẽ thật nhiều những bản nháp. Những gì suy nghĩ của bạn mà bình thường vẫn bị giấu kín trong tiềm thức sẽ tới. Có thể bạn sẽ tìm được một bản nháp ấn tượng đáp ứng được yêu cầu của kế hoạch.

Tổng kết:

Thiết kế logo của công ty bạn bắt buộc phải là một hình ảnh dễ liên tưởng, mang theo một thông điệp hướng về thương hiệu của bạn. Nó phải được thiết kế sao cho phù hợp với mọi khuôn hình mà không mất đi tỉ lệ chuẩn.  Kèm theo đó logo phải chi tiết và hiển thị tốt trên mọi bề mặt sản phẩm.  Một điểm cuối cùng: thiết kế logo phải tạo ra được sự khác biệt so với đối thủ.

Nguồn: Designhill