Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Vì sao cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?

Bạn mới thành lập doanh nghiệp,chỉ mới thiết kế logo thương hiệu và một catalog đơn giản về sản phẩm do vấn đề chi phí, doanh thu vài tháng gần đây vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tăng trưởng? Bạn băn khoăn dù đã gặp mặt với khá nhiều khách hàng nhưng họ chưa có hứng thú lắm với sản phẩm của mình? Vậy có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu rồi đấy. Tham khảo bài viết dưới đây có lẽ sẽ làm sáng tỏ, giúp ích phần nào cho các bạn đang khởi nghiệp.

 

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Một thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Rất nhiều người lầm tưởng hệ thống nhận diện thương hiệu là logo ?! Thực tế thì logo không phải là bộ nhận diện thương hiệu của bạn, logo chỉ là một phần nhỏ của nó mà thôi. Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, card visit, catalog, tài liệu marketing… Chúng phối hợp với nhau để cùng định dạng và phân biệt thương hiệu của bạn so với đối thủ trong tâm trí của khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết về ” làm thế nào để xây dựng một thương hiệu mạnh

 

“Một bộ nhận diện thương hiệu do C5GROUP thiết kế”

 

Tham khảo bộ nhận diện của Studio Domino bao gồm:

  • Tên thương hiệu: DominoFilm
  • Logo thiết kế logo chữ cách điệu theo tên thương hiệu
  • Màu sắc chủ đạo: Đỏ – đen
  • Bộ tài liệu marketing: Tiêu đề thư , Phong thư, kẹp file A4, thẻ thành viên, Catalog, card visit, sổ tay, USB…

Như vậy các yếu tố bao gồm trong bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo
  • Biểu tượng chính
  • Sologan
  • Màu sắc chủ đạo
  • Hình ảnh minh họa
  • Các yếu tố chỉ dẫn
  • Các ấn phẩm văn phòng dùng để nhận diện thương hiệu (Phong bì thư, sổ tay, visit card…

 

 

Ưu điểm của việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu:

Kết quả hình ảnh cho benefit

Nhiều khách hàng có chung một câu hỏi: Vậy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có tác dụng gì? Công ty mới thành lập liệu có thực sự cần tới nó hay chỉ công ty đã có tên tuổi trên thị trường mới cần thiết kế ?!

Dưới đây tôi sẽ liệt kê ra vài ưu điểm của việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu:

  • Làm nổi bật được hình ảnh doanh nghiệp của bạn trong mắt khách hành, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.
  • Tạo dựng sự tin tưởng từ đối tác / khách hàng, chứng minh cho việc kinh doanh của bạn là nghiêm túc.
  • Với một bộ thiết kế bắt mắt và chuyên nghiệp, lượng khách hàng tìm đến có thể lớn hơn rất nhiều so với bạn nghĩ.
  • Làm cho hình ảnh công ty của bạn trông có vẻ lớn hơn so với thực tế. Lôi kéo được những hợp đồng có giá trị lớn

Ở đây tôi có một ví dụ:

Bạn mới thành lập một công ty kinh doanh Bất Động Sản, khi thành lập doanh nghiệp từ ban đầu bạn suy nghĩ chất lượng công việc và sự tận tình trong dịch vụ mới là yếu tố tiên quyết trong kinh doanh. Đương nhiên điều này không sai. Với tiêu chí này bạn dành được rất nhiều tình cảm từ các khách hàng nhỏ lẻ và bạn nghĩ là mình đang đi đúng hướng.

Rồi một hôm có một vị khách tới công ty thông qua việc được giới thiệu tới qua danh tiếng khá tốt của bạn.  Cuộc nói chuyện diễn ra khá suôn sẻ, ông ta đưa ra một hợp đồng khá lớn tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng mà chỉ nghe danh tiếng từ người khác nên ông ta hỏi muốn xin một chiếc name card để tiếp tục suy nghĩ.

Khi đó bạn lại chưa thiết kế nên nói rằng khâu chuẩn bị vẫn chưa xong, trong trường hợp này với một khách hàng lớn họ sẽ nghĩ công ty của bạn thiếu chuyên nghiệp, chỉ làm qua loa, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cái nhìn của họ về công ty cũng như thiếu đi sự tin tưởng cần thiết để hợp tác.

Kết quả hình ảnh cho cooperation

Tổng kết:

Tất nhiên ví dụ trên đây chỉ là một giả định nhưng qua đó tôi có thể khẳng định với bạn 2 điều là : Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu không chỉ làm công ty của bạn có một vẻ ngoài chuyên nghiệp, “lớn” hơn so với hiện tại mà còn giúp bạn có được những ấn tượng ban đầu rất tốt trong mắt các khách hàng lớn. Đây cũng chính là thông điệp tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn đang băn khoăn về việc thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu cho riêng công ty mình.