Nhận diện thương hiệu là gì? Xây dựng và phát triển nó như thế nào?

Nhận diện thương hiệu về cơ bản là bản sắc độc nhất mà doanh nghiệp đó thể hiện ra với thế giới thông qua logo, tên thương hiệu, slogan v.v Giống như bản sắc riêng của từng người vậy, việc nhận diện thương hiệu giống như một thứ gia vị làm cho bạn trở nên độc đáo và khác biệt so với các công ty trong cùng lĩnh vực. Còn bộ nhận diện thương hiệu là các phần nhỏ cấu thành nên thương hiệu vậy.

Nhưng chính xác thì nhận diện thương hiệu là gì? Nó phải được thiết kế như thế nào?  Phải làm gì để xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu đủ sức đưa công ty lên một tầm cao mới? Chúng ta cùng đào sâu hơn và tìm hiểu nhé.

 

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nơi khởi đầu tốt nhất chính là mấu chốt vấn đề, chúng ta cùng tìm hiểu xem chính xác thì nhận diện thương hiệu là gì?

Những định nghĩa như “thương hiệu”, “xây dựng thương hiệu” và “nhận diện thương hiệu” thường được hoán đổi cho nhau. Nhưng thực ra chúng không giống nhau

  • Thương hiệu là hình ảnh đại diện cho công ty trước công chúng
  • Xây dựng thương hiệu bao gồm các hoạt động marketing nhằm chủ động hình thành một thương hiệu đặc biệt.
  • Nhận diện thương hiệu là bộ sưu tập bao gồm tất cả các yếu tố mà công ty xây dựng nhằm tạo ra một hình ảnh của chính doanh nghiệp trước công chúng.

Chúng ta hãy đào sâu vấn đề thêm một chút nữa. Ở đây tôi đưa ra một ví dụ:

Bạn là một học sinh cấp 2. Ở lứa tuổi vị thành niên này thì những đứa trẻ luôn muốn mình được nhìn nhận là trông ngầu và được ngồi ở vị trí đẹp nhât trong canteen. Nhưng bạn không thể khiến mọi đứa trẻ khác nhìn nhận bạn thật ngầu được. Để đạt được điều đó thì bạn phải làm một số thứ nữa cơ.

Ví dụ bạn luôn theo dõi các kênh Youtube để biết về các xu hướng mới nhất mà bọn trẻ ưa thích, tập sút phạt trong bóng đá hay ném tự do trong bóng rổ, hay trở thành cây tấu hài hoặc các điểm số cao chót vót. Tất cả những hành động nhằm tạo nên hình tượng của bản thân trong mắt lũ trẻ của bạn, được gọi là xây dựng thương hiệu.

Cuối cùng bạn cần đảm bảo ngoại hình mình trông bảnh nhất có thể. Bạn để dành tiền cho đôi Adidas mà mọi đứa trẻ đều yêu thích. Kiểu tóc đặc biệt. Thử gia nhập đội bóng… Những yếu tố này nhằm thu hút mọi người này – gọi là bộ nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu là thứ khiến khách hàng nhận ra bạn ngay lập tức. Từ đó họ sẽ liên tưởng tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây chính là sợi dây liên kết giữa bạn và khách hàng. Xây dựng nên sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Và tạo ra sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.

Đọc thêm về: Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu mang lại những lợi ích gì?

 

Làm sao để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

Biết vị thế của bản thân.

Trước khi bạn tìm hiểu những yếu tố nào tạo nên khả năng nhận diện thương hiệu của mình, bạn cần biết vị thế hiện tại của thương hiệu. Chúng thường được xem xét dựa trên các yếu tố sau:

  • Sứ mệnh (Lý do thành lập công ty)
  • Giá trị ( Niềm tin nào dẫn dắt công ty của bạn?)
  • Tính cách của doanh nghiệp (Nếu công ty bạn là một người bình thường thì nó sẽ sở hữu tính cách như thế nào?)
  • Vị thế riêng biệt của bạn (Bạn làm cách nào để chỉ ra sự khác nhau giữa bạn và đối thủ)
  • Tiếng nói của thương hiệu ( Nếu thương hiệu của bạn là một con người thì nó sẽ giao tiếp bằng cách nào)nhận diện thương hiệu

Những yếu tố trên là thước đo đánh giá thương hiệu của bạn. Bạn cần phải hiểu rõ tất cả chúng trước khi bắt đầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Nếu như bạn đang gặp khó khăn khi xác định vị thế của mình? Đừng lo lắng. Thi thoảng tất cả những gì bạn cần chỉ là động não và suy nghĩ. Hãy hình dung xem dưới khía cạnh là một thương hiệu thì bạn đang ở đâu. Sau đây là một vài câu hỏi gợi ý:

  • Tại sao chúng ta lại thành lập doanh nghiệp này?
  • Niềm tin và giá trị nào quan trọng với chúng ta với vai trò là một công ty?
  • Những điều gì của chúng ta tốt hơn so với đối thủ?
  • Điều gì làm chúng ta đặc biệt?
  • Nếu chúng ta có thể miêu tả thương hiệu trong 3 từ, nó sẽ là gì?
  • Nếu khách hàng được miêu tả chúng ta trong 3 từ, họ sẽ nói từ nào?

 

Một khi bạn đã hiểu rõ các yếu tố trên thì đã tới lúc xây dựng bộ nhận diện. Thứ mà sẽ mang thương hiệu của bạn tới thị trường. Và mang tới người chúng ta cần thông báo nhất : khách hàng mục tiêu.

 

Thiết kế: Người sáng lập ra bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Cũng giống như việc sở hữu một đôi giày Adidas giúp bạn tạo nên thương hiệu của riêng mình ở trường cấp 2 vậy. Thiết kế chính là thứ sẽ xây dựng lên bộ nhận diện thương hiệu của công ty bạn. Chúng là những yếu tố sẽ quyết định cách mà thương hiệu của bạn được nhận thức bởi khách hàng. Ví dụ như logo, bao bì sản phẩm, thiết kế website, card visit hay đồng phục cho nhân viên…

Nói theo một cách khác mài giũa thiết kế cũng là mài giũa bộ nhận diện sẽ xây dựng được một doanh nghiệp thành công, thứ đại diện một cách chuẩn xác thương hiệu của bạn đang ở đâu.

Vậy chính xác thì bạn đang làm thế nào để mài giũa thiết kế và xây dựng bộ nhận diện lên một tầm cao mới?

 

Phát triển các thiết kế của thương hiệu. 

Trước khi bạn bắt đầu phát triển các thiết kế của mình, bạn cần phải bắt đầu từ bước nhỏ nhất và xác định nền móng căn bản của nó. Cũng giống như đặt từng viên gạch vào công trình xây dựng mang tên nhận diện thương hiệu vậy

Những viên gạch mà bạn muốn xác định rõ hình dáng trước khi đặt nó vào vị trí nó thuộc về bao gồm:

Phông chữ

Phông chữ là những kiểu dáng chữ mà bạn muốn dùng trong thương hiệu của mình. Có 4 kiểu chữ chính bao gồm:

  • Font Serif (Cũng giống như Times New Roman hoặc Garamond) có hình dáng giống như những chiếc mỏ neo (hoặc giống bàn chân nhỏ với vài người) ở phần cuối của mỗi chữ. Font chữ kiểu cổ điển này rất tuyệt nếu bạn muốn tạo cảm giác tin tưởng, truyền thống và khá cổ điển
  • Nếu như “serif” sở hữu đôi chân thì kiểu San Serif lại trái ngược với nó. San Serif font (Giốg như Helvetic và Franklin Gothic) là những chữ cái mà sở hữu những góc cạnh mượt mà và không sở hữu những chiếc mỏ neo hay “chân” giống như người bạn tên Serif của nó. Kiểu chữ này tạo cảm giác đẹp và hiện đại cho thương hiệu
  • Script Typography mô phỏng kiểu chữ Thảo, một kiểu chữ viết tay của phương tây. Những fonts này (như Allura hoặc Pacifico) là một cách tuyệt vời để thêm yếu tố sang trọng và nữ tính cho thương hiệu của bạn.
  • Display font sở hữu một kiểu dáng riêng của mình. Mỗi Display font thể hiện một yếu tố đặc biệt riêng, có thể nó là một hình dáng đặc biệt cho từng chữ cái hoặc cho cả hình thể, có bóng hoặc có những góc cạnh được nghệ thuật hóa / vẽ tay (Ví dụ như hình tia sét trong logo của Metallica). Bạn muốn sáng tạo một logo với phong cách táo bạo khiến bộ nhận diện gây được ấn tượng khó có thể quên với khách hàng? Display font là giải pháp cho bạn.
Nhận diện thương hiệu
4 loại phông chữ phổ biến

Font chữ bạn chọn sẽ nói lên rất nhiều điều về thương hiệu của bạn, nên hãy lựa chọn chúng một cách khôn ngoan.

Màu sắc

Kế tiếp là về màu sắc. Mọi người – bao gồm khách hàng tiềm năng của bạn – có sự chú ý đối với mỗi màu sắc là khác nhau. Sử dụng đúng các màu sắc phù hợp với khách hàng mục tiêu có thể có một ảnh hưởng to lớn đến cách nhận thức thương hiệu của khách hàng tới doanh nghiệp của bạn. Sau đây là vài ví dụ về cách các màu sắc tác động đến thương hiệu của bạn:

Nhận diện thương hiệu
Bảng màu sắc chính
  • Đỏ: đây là màu sắc của sự đam mê và cuồng nhiệt. Nó là sự lựa chọn hoàn hảo cho thương hiệu  cần sự ồn ào, trẻ trung và cuồng nhiệt.
  • Cam: Màu sắc này cũng sở hữu rất nhiều năng lượng. Phù hợp nếu bạn muốn vẻ ngoài của mình trông thân thiện và vui vẻ. Màu cam cũng được sử dụng ít hơn màu đỏ vì doanh nghiệp thường thích màu đậm hơn. Chính vì lý do đó nên có thể màu cam sẽ làm thương hiệu của bạn trông nổi bật hơn.
  • Vàng: màu của ánh nắng, cũng là màu của hạnh phúc. Sự hào hứng mà nó tạo ra khiến nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn khách hàng cảm thấy vui vẻ, dễ tiếp cận cùng chi phí không quá cao
  • Xanh lá: Sự đa năng đáng kinh ngạc của màu sắc này có thể được dùng cho mọi thương hiệu. Nói một cách truyền thống thì, khi mọi người nhìn thấy màu xanh thì họ sẽ nghĩ tới 2 thứ: Tiền bạc và thiên nhiên. Nếu như thương hiệu của bạn nhắm vào 2 yếu tố trên thì màu xanh nên là sự lựa chọn của bạn.
  • Xanh nước biển: màu sắc phổ thông nhất trong bảng màu. Nó có thể giúp thương hiệu của bạn sở hữu sự ổn định và đáng tin cậy. Đây chính là màu sắc được hầu như mọi ngân hàng lựa chọn.
  • Tím: Đây là màu sắc tạo nên sự trang nhã. Nên nếu thương hiệu của bạn cần tạo cảm giác đắt giá, xa xỉ thì đây chính là sự lựa chọn an toàn.
  • Hồng: Sai hay đúng đi nữa thì màu hồng vẫn là màu sắc dành cho phái nữ. Nên nếu thương hiệu của bạn nhắm vào phụ nữ thì màu hồng chính là sự lựa chọn hàng đầu. Nó cũng rât tuyệt dành cho các thương hiệu muốn tạo một cảm giác nhẹ nhàng hay trang nhã.
  • Nâu: Đây là màu sắc có lẽ được dùng ít nhất trong việc thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhưng nó có thể có tác dụng với bạn. Mọi thứ khác biệt đều giúp bạn nổi bật. Màu nâu cũng có thể giúp thương hiệu của bạn trông bụi bặm và nam tính.
  • Đen: Màu sắc của sự hiện đại và chuyên nghiệp. Chẳng có màu sắc cổ điển nào có hiệu quả tốt và hiệu quả như màu đen.

Kiểu dáng/Hình dạng.

Kiểu dáng/Hình dạng cũng là một thứ bạn cần phải quan tâm tới khi thiết kế.  Yếu tố tinh tế mà hiệu quả này thường được dùng để tạo cảm giác bạn mong muốn cho khách hàng. Ví dụ như một logo hình tròn với những góc cạnh nhẹ nhàng sẽ tạo cảm xúc khác biệt hoàn toàn so với một logo được tạo từ những hình nhọn hoặc vuông.

Sau đây là vài khái niệm về hình dáng có ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp của bạn:

  • Dạng tròn: Ví dụ như hình tròn, hình oval hay hình elip – chúng tạo nên cảm giác ấm áp và mờ ảo. Thương hiệu sử dụng logo có hìng dạng tròn sẽ tạo nên cảm giác của một cộng đồng, đoàn kết và yêu thương. Hình tròn cũng tạo cảm giác khá nữ tính.
  • Dạng cạnh thẳng: Ví dụ như hình chữ nhật, hình vuông hoặc tam giác. Hình dạng này làm mọi người cảm thấy khỏe khoắn và hiệu quả. Hơn nữa sự cân đối trong hình còn tạo nên sự ổn định và tăng độ tin tưởng. Nhưng bạn phải cẩn thận bởi nếu hình dáng của logo không tạo được sự cân bằng với màu sắc vui nhộn, nó có thể tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp và thất bại trong việc kết nối với khách hàng.
  • Đường thẳng: logo loại này cũng có những ứng dụng riêng của chúng. Đường thẳng tạo cảm giác mạnh mẽ, nam tính và đầy sức mạnh. Trong khi đó nét ngang gợi lên cảm giác yên bình và êm dịu.

 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu

Một khi bạn đã hình dung ra những viên gạch đầu tiên của dự án, đây là lúc bạn cần một thiết kế viên để mang những ý tưởng vào thực tế.  Kết hợp cùng những thông tin về vị thế của bản thân ở mục 1 để tạo ra các chiến dịch marketing phù hợp. Khả năng nhận diện thương hiệu của bạn có thể được thể hiện trên nhiều yếu tố. Hãy dựa trên lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để đưa ra một hoặc nhiều chiến dịch. Ví dụ một nhà hàng thì nên chú trọng vào khâu thiết kế menu và không gian ăn uống của khách hàng. Một agency về digital marketing thì nên chú trọng về website và các trang mạng xã hội của mình …

Thông thường những nhân tố của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

Logo

Logo là nền tảng của bộ nhận diện thương hiệu. Khi làm việc với các nhà thiết kế về logo, bạn nên tập trung chủ yếu vào các yếu tố:

  • Logo phải rõ ràng, mang theo giá trị và niềm tin của doanh nghiệp
  • Bề ngoài đơn giản, rõ ràng và không bị rối trong bố cục
  • Hãy cố đi theo phong cách cổ điển chứ đừng bị cuốn theo xu hướng. Bạn không muốn logo của mình trở nên cũ kĩ sau 6 tháng đâu.
  • Hãy đi theo quy chuẩn của lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Nếu bạn đổi sang lĩnh vực khác, hãy làm nó một cách cẩn thận
  • Hãy tạo một ấn tượng khó phai với khách hàng.

Tìm hiểu các mẫu logo phổ biến và cách sử dụng chúng tại đây.

10 Điều cần lưu ý khi thiết kế logo thương hiệu.

 

Website

Website của bạn là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. Đặc biệt khi bạn đang vận hành một công ty hay đang bán một sản phẩm trực tuyến. Khách hàng chắc chắn sẽ kiểm tra website của bạn trước khi quyết định mua bán hay hợp tác. Vì thế website là nơi bạn nên dồn nhiều tâm trí vào nhất.

Bao bì sản phẩm

Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm thực thì bao bì và cách thiết kế sản phẩm chính là thỏi nam châm thu hút khách hàng. Cho dù bạn đang suy nghĩ về một chai bia Tiger hay  về email bạn sẽ gửi tới khách hàng, người vừa mua một bộ quần áo từ cửa hàng trực tuyến của bạn, thì đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của một bao bì được thiết kế tốt trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chúng sẽ là thứ mang tới sự trung thành cùng việc quay lại mua hàng của người dùng. Bao bì là thứ tuyệt vời để thiết kế của bạn tỏa sáng.

Nhận diện thương hiệu
Thiết kế vẻ ngoài tuyệt vời của Tequila

Danh Thiếp (Hay còn gọi là card visit)

Bạn đang muốn tìm cách phát triển một lĩnh vực nào đó trong doanh nghiệp?  Hãy thử bắt đầu từ danh thiếp của mình. Một bản thiết kế card hoàn hảo có thể mang đến  cơ hội để nhận được những ý kiến tích cực về bản thân từ phía khách hàng tiềm năng hay người đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Khi thiết kế danh thiếp bạn nên lưu ý: sử dụng thiết kế đơn giản, logo công ty của bạn nằm một bên và các thông tin chủ yếu chi tiết nằm cân xứng ở bên đối diện.

Nhận diện thương hiệu
Đơn giản và rõ ràng tạo nên sự hoàn hảo

Thiết kế Email

Email là một cách tuyệt vời để tương tác với khách hàng. Nhưng hầu hết mọi người thường spam chúng tới khách hàng. Đây là một cách làm sai lầm. Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp thông qua email thì bạn cần có một chiến lược đúng đắn. Hãy nghĩ tới mục đích của email. Có phải bạn đang muốn liên hệ với một người? Nếu vậy thì hãy viết thật ngắn gọn, dễ đọc và dễ hiểu. Bạn muốn gửi những lưu ý về sản phẩm hoặc mẹo sử dụng sản phẩm? Hãy viết nó dễ hiểu, dễ đọc kèm theo đó là có thể scan và vài hình ảnh minh họa. Bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới? Đính kèm một vài hình ảnh thật hấp dẫn chính là lời mời gọi không thể tuyệt vời hơn.

 

Tổng kết:

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn là thứ khiến bạn trở nên nổi bật giữa cả biển đối thủ. Chúng là thứ đại diện cho bạn trước khách hàng và giúp họ nhận biết thương hiệu cũng như hiểu được những gì bạn có thể mang tới cho họ. Và nếu như bạn muốn người tiêu dùng có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp bạn cần phải ghi nhớ vài điều. Hãy mài dũa bộ nhận diện thương hiệu của mình và sáng tạo những thiết kế mà đánh giá chính xác những gì khách hàng mong muốn từ bạn. Thành công tới từ việc không ngừng sáng tạo.

Bộ nhận diện đi cùng thương hiệu của bạn đã lỗi thời? Không còn tiếng nói chung với giá trị của công ty hoặc doanh nghiệp đã phát triển vượt qua hình ảnh mà logo có thể mang lại? Tìm hiểu thêm về nguyên nhân, cách thức và thời điểm chúng ta nên “Tái thiết kế thương hiệu