Hồ sơ năng lực (Profile) của công ty là gì? Phân biệt Profile, Catalogue và brochure

Trong thực tế thì thiết kế hồ sơ năng lực (Profile), brochure và catalog đều được sử dụng vô cùng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên thì do cả 3 đều cùng giới thiệu về dịch vụ/sản phẩm của công ty cho nên đôi lúc dễ gây hiểm lầm và khó phân biệt cho khách hàng. Vậy hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu profile là gì? Và làm cách nào để phân biệt được giữa profile, catalogue và brochure.

Hồ sơ năng lực (Profile) là gì?

Profile hay hồ sơ năng lực công ty là một ấn phẩm marketing không thể thiếu  đối với một doanh nghiệp muốn xây dựng và phát triển thương hiệu lớn mạnh, giúp doanh nghiệp giới thiệu năng lực và thế mạnh của mình với khách hàng và đối tác

Một cuốn profile công ty có thể có nhiều cách gọi tên khác nhau như: hồ sơ năng lực (thường dùng nhất), sách giới thiệu công ty, hồ sơ dự thầu… Các cách gọi tên tuy có khác nhau nhưng về cơ bản thì nó sẽ được thiết kế dưới dạng một cuốn sách nhỏ với dung lượng từ 16-32 trang nhằm mục đích giới thiệu tóm tắt về công ty, lĩnh vực kinh doanh, các thế mạnh về sản phẩm – dịch vụ, các khách hàng/đối tác đã làm việc và các dự án mà công ty đã thực hiện.

Profile công ty giúp khách hàng có được một cách nhanh chóng và ngắn gọn về công ty. Nó được coi như là một vũ khí tuyệt vời, đóng vai trò chiến lược trong bán hàng, giới thiệu năng lực nhà cung cấp, nhà thầu.

 

 

Catalogue và Brochure là gì?

Catalogue (Hay còn gọi là Catalog hoặc Catalo) là một ấn phẩm marketing nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Catalog đóng vai trò không thể thay thế trong công tác tiếp thị và bán hàng, giúp khách hàng có được một cái nhìn toàn cảnh về dịch vụ /sản phẩm của công ty. Sự thành công hay thất bại trong tiếp thị cũng như bán sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào độ chuyên nghiệp cũng như hình thức của Catalog. Chính vì lý do đó mà nó trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh và được sử dụng vô cùng rộng rãi trên khắp thế giới từ các doanh nghiệp khổng lồ cho tới các doanh nghiệp nhỏ.

 

Brochure có thể coi là một dạng tài liệu tổng quát nhất khi nói về tài liệu marketing. Nếu như brochure được sử dụng nhằm mục đích giới thiệu công ty thì ta có thể coi đó là một mini profile, dùng để giới thiệu về danh mục sản phẩm, dịch vụ hay dự án thì ta có thể gọi đó là Catalog sản phẩm.

Brochure có nhiều quy cách thiết kế khác nhau ví dụ như dạng 1 tờ A4 (Hay còn gọi là Flyer), Bi-Fold (dạng gập làm đôi, có 4 mặt), Tri-fold (Dạng gập 3, có 6 mặt), dạng quyển 8 trang, 12 trang, 16 trang… Brochure có thể dùng để giới thiệu chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ, dự án, sự kiện hay một địa điểm du lịch,…

 

 

Làm thế nào để phân biệt giữa Profile, catalog và brochure?

Sau khi xem xét các khái niệm của 3 loại ấn phẩm marketing phía trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt có trong các loại tài liệu này. Đơn cử như profile công ty là loại tài liệu thường có tính duy nhất vì nó được dùng để giới thiệu một cách đầy đủ về công ty.

Đồng thời cũng là các thế mạnh, năng lực đặc biệt thường được sử dụng trong đấu thầu. Trong khi đó không như profile, brochure và catalog là dạng ấn phẩm giới thiệu sản phẩm có thể được thiết kế rất nhiều với brochure là dạng ấn phẩm có tác dụng cung cấp thông tin một cách khái quát, ngắn gọn nhằm giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, dự án…Còn Catalog cũng dùng để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, dự án nhưng dưới một góc nhìn chi tiết và đẩy đủ hơn nhằm mục tiêu lôi kéo khách hàng.

Tổng kết:

Trên thực tế thì tất cả các khái niệm trên chỉ mang tính tương đối vì các công ty hiện nay rất hay sử dụng các thuật ngữ nói trên một cách tùy tiện và lẫn lộn, đôi khi để thay thế cho nhau. Với tình huống này chúng ta cần căn cứ vào bối cảnh của việc sử dụng thuật ngữ để tìm hiểu xem đối phương muốn nói tới loại tài liệu nào, từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn trong việc phân biệt giữa các loại tài liệu.

Cả 3 loại ấn phẩm trên đều liên quan tới việc nhận diện thương hiệu. Tìm hiểu về “cách phát triển doanh nghiệp thông qua nhận diện thương hiệu” hay một “bộ nhận diện thương hiệu chuẩn mang lại gì cho doanh nghiệp?”