Tái thiết kế thương hiệu là gì? Mục tiêu và lý do của tái thiết kế thương hiệu

 

Bạn có đang dự tính tái thiết kế thương hiệu của mình? Có thể bạn đang không còn hài lòng với logo của mình? Hoặc có thể tính thẩm mỹ của bộ nhận diện thương hiệu không còn tiếng nói chung với giá trị của thương hiệu? Hay bạn đang xây dựng thương hiệu của công ty ở một lĩnh vực khác?.(Ví dụ như sản phẩm mới hoặc khu vực mới).

 

Tin tốt là việc cần thay đổi bộ nhận diện thương hiệu không phải là điều xấu., mà hoàn toàn ngược lại. Các công ty thành công thường làm điều này. Từ mới khởi nghiệp tới top những công ty nằm trong danh sách Forbes. Thông thường, tái thiết kế thương hiệu nghĩa là công ty đang tiến triển vượt ra ngoài dự tính ban đầu, và đang hướng tới một tầm cao mới. Tái thiết kế thương hiệu thường mang tới một cơ hội tuyệt vời giúp tăng cường hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng. 

thiết kế thương hiệu
                               Logo của thương hiệu Apple qua các thời kỳ

Tái thiết kế thương hiệu là một công đoạn yêu cầu sự cầu kỳ và tốn rất nhiều thời gian. Vì thế bạn phải hiểu tại sao và làm thế nào để phát triển nó. Đọc thêm một vài thông tin khá hữu ích về “quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu

Tại sao tái thiết kế thương hiệu là một ý tưởng tốt?

1. Khách hàng mục tiêu đã thay đổi

Trong quá trình phát triển. công ty của bạn có thể đã cố tập trung vào số lượng khách hàng lớn hơn. Thương hiệu của bạn cần phản ánh được điều đó. Một ví dụ phổ biến là các công ty danh tiếng thời đó đã xây dựng các thương hiệu con để nhắm vào thế hệ trẻ mới (Thế hệ 1980-1998). Một công ty đã rất thành công với chiến dịch này đó chính là gã khổng lồ tới từ nước Đức – Adidas. Chỉ trong một vài năm trở lại đây, lĩnh vực đồ thể thao bán lẻ của Adidas đã phát triển nhanh và chiếm được thị phần khá lớn trước đối thủ là Nike và Under Armour.  Qua việc thiết kế dựa trên các hình ảnh vận động viên được giới trẻ hâm mộ. Đâu là chìa khóa hướng tới thành công của họ? Đó chính là tập trung vào digital marketing  và chiến dịch tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

thiết kế thương hiệu
                                Thương hiệu Adidas Stan Smith rất được ưa chuộng bởi các ngôi sao

2. Đối thủ mới, công nghệ phát triển hoặc các xu hướng mới đang nổi lên mạnh mẽ.

Nếu công nghệ đã làm gián đoạn sự phát triển của ngành công nghiệp mà bạn đang phát triển thì việc tái thiết kế thương hiệu là điều hoàn toàn cần thiết. Điều này giúp bạn bắt kịp so với đối thủ và dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Có thể sự thay đổi không nhất thiết phải lấy cảm hứng từ công nghệ. Những xu hướng mới của khách hàng cũng có thể ảnh hưởng tới lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ như làn sóng thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

thiết kế thương hiệu
            Sự thay đổi về thiết kế của CocaCola theo từng xu hướng

3. Doanh nghiệp của bạn đã thay đổi theo một chiều hướng tích cực

Doanh nghiệp của bạn co thể đã xoay vòng, mở rộng các chuỗi sản phẩm mới, gia nhập vào thị trường quốc tế hoặc đạt được/sát nhập với một công ty khác. Như vậy thương hiệu của bạn cần phải phản ánh được những thay đổi đó chứ không thể khoác trên mình bộ cánh về những lĩnh vực trong quá khứ.

thiết kế thương hiệu
                            Sự kết hợp của Yahoo và AOL

4. Thương hiệu chưa có tính gắn kết

Khi một công ty mới bắt đầu, ai cũng sẽ rất tệ với khâu nhận diện thương hiệu.  Bạn có thể đã sử dụng một logo đơn giản cùng việc xây dựng thương hiệu một cách bừa bãi. Tuy nhiên khi công ty đã phát triển nó cần được xây dựng thương hiệu một cách kỹ lưỡng . Qua đó giúp công ty có một vẻ ngoài chuyên nghiệp hơn và giúp công ty phát triển tốt hơn

thiết kế thương hiệu
Các cải tiến mang tính gắn kết của công ty Airbnb

5. Thương hiệu đã hết giá trị.

Sau nhiều năm phát triển, thương hiệu của bạn đã không còn mang tính đồng bộ cùng doanh nghiệp nữa. Ví dụ như logo từ năm 1990 của bạn có vẻ ngoài trông khá cổ điển sẽ không còn phù hợp với một công ty theo sát sự phát triển của công nghệ, không nói lên được tầm vóc của công ty trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

thiết kế thương hiệu
                     Logo của Microsoft qua các thời kì

 

Tại sao bạn lại tái thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?

Điều quan trọng đầu tiên là bạn cần phải hiểu rõ ràng lý do vì sao mình cần tái thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Bằng cách này bạn sẽ chắc chắn rằng việc thiết kế lại bộ nhận diện là việc cần thiết và sẽ đạt được những kết quả như mong muốn trong việc kinh doanh.  Nếu như công ty bạn không vướng phải một trong những trường hợp phía trên thì hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định. Vì có thể các vấn đề bạn mắc phải lại từ các vấn đề khác trong công ty (Ví dụ sản phẩm không phù hợp với thị trường), những điều mà thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu cũng không có tác dụng thay đổi chúng.

 

Tái thiết kế thương hiệu: Chỉnh sửa hay thay đổi tất cả?

Hãy cân nhắc về mức độ chỉnh sửa của thương hiệu nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tìm hiểu dựa trên các lý do  mà tôi đã đưa ra.

Một khi bạn đã quyết định rằng công ty chắc chắn sẽ có lợi từ việc tái thiết kế thương hiệu,  chúng ta sẽ cần phải xác định phạm vi và tỷ lệ của công việc.

1. Làm mới từ những thay đổi nhỏ.

Việc này thì ít tốn công sức hơn khá nhiều. Ví dụ khi một sự thay đổi đơn giản có tác dụng có thể là

– Các yếu tố nhỏ trong thương hiệu có thể được chỉnh sửa trông hiện đại hơn. Ví dụ như logo hoặc bao bì sản phẩm.

– Công ty đang phát triển một lĩnh vực gì đó: Ví dụ như tung ra sản phẩm mới.

Ví dụ: Sự thay đổi trong thiết kế logo của google qua các mốc thời gian.

thiết kế thương hiệu
                  Logo của Google qua các thời kì

 

2. Sự thay đổi toàn diện về thương hiệu

Đây là một vấn đề rất rộng và đòi hỏi nhiều công sức. Nếu một phần quan trọng của doanh nghiệp đã thay đổi ví dụ:

  • bạn đang gia nhập vào một thị trường hoàn toàn mới
  • khách hàng mục tiêu thay đổi
  • triển khai một loại sản phẩm hoàn toàn mới
  • liên kết / sát nhập với một công ty khác

Bạn có thể sẽ phải cân nhắc thay đổi chiến dịch thương hiệu của mình. Dưới đây là ví dụ về việc McDonald thâm nhập thị trường EU – mà ở đây là Pháp như thế nào.

Khi McDonald’s gia nhập vào thị trường Châu Âu,  tất cả những cảm quan như  “nhìn và cảm nhận” – từ tương tác vật lý tới trang trí các menu – có môt sự khác biệt đáng kinh ngạc so với nền văn hóa của Mỹ. Một không gian rộng rãi và hiện đại với các đồ ăn tốt cho sức khỏe sẽ phù hợp hơn với thị trường Châu Âu. Chính vì thế Mac đã không ngần ngại đưa ra các cải tiến phù hợp hơn nhằm đáp ứng cho nhu cầu ở thị trường khó tính này.

Việc đảm bảo về các phạm vi/yếu tố của việc tái thiết kế thương hiệu là rất cần thiết. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc lên kế hoạch, kinh phí và tài nguyên.

thiết kế thương hiệu
         Hình ảnh về McDonald tại Pháp – không còn là cửa hàng đồ ăn nhanh nữa

 

Quá trình tái thiết kế thương hiệu: Từ việc lên kế hoạch thật tốt cho tới khâu thực hiện tỉ mỉ.

Để kể một câu chuyện chân thực về  thương hiệu của bạn và có được sự tin tưởng của khách hàng là một công việc không hề dễ dàng. Đặc biệt khi bạn đang thiết kế lại toàn bộ thương hiệu, quá trình này cần phải có một kế hoạch thật kĩ càng, bao gồm tìm kiếm dữ liệu, chuẩn bị cẩn thận và sự hợp tác toàn diện của cả doanh nghiệp.

1. Bắt đầu với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa rõ ràng về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu mình. Thì đây là thời điểm tốt nhất,  hãy ngồi lại với nhau để nghiên cứu về chúng. Hãy ghi nhớ chúng thật kĩ và luôn tìm hiểu lại. Hãy đảm bảo rằng việc tái thiết kế thương hiệu là phù hợp với niềm tin cốt lõi của công ty.

thiết kế thương hiệu
                       Mục tiêu – Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của thương hiệu

2. Có một kế hoạch toàn diện.

Tái thiết kế thương hiệu không chỉ là sở hữu một logo hay website mới. Nó bao gồm toàn bộ từ cái nhìn và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn có một chiến lược nhất quán kết nối toàn bộ yếu tố quan trọng của thương hiệu.Ví dụ như Logo, bao bì, chữ kí, tờ rơi, quảng cáo… Hoặc các kênh quảng cáo như Digital, xã hội,chuỗi cửa hàng… . Nếu bạn đang chỉnh sửa một phần của thương hiệu thì việc khiến các yếu tố mới phải ăn khớp với các yếu tố sẵn có là điều cực kì quan trọng. Một logo linh vật mới mẻ và độc đáo sẽ gặp khá nhiều vấn đề khác trên website và truyền thông. Hãy xem xét thật kĩ các hạn chế này trước khi đưa ra quyết định.

 

3. Phân tích những gì nên giữ và những gì nên từ bỏ ở thương hiệu hiện tại.

Trước khi bạn chỉnh sửa mọi thứ, cân nhắc những thứ đang hoạt động tốt trong thương hiệu của mình. Thông thường, bạn ít nhất sẽ muốn giữ lại tên thương hiệu.  Lý tưởng nhất là bảo quản một vài yếu tố của thương hiệu hiện tại. Bởi khi bạn cải tiến thương hiệu, bạn sẽ không mât đi nhưng yếu tố đã gắn liền với tên tuổi của mình. Cơ bản là nếu nó không sai gì thì đừng sửa.

4. Phân tích thị trường và đối thủ.

Hãy nghiên cứu những gì đối thủ của bạn đang làm. Tìm hiểu xu hướng trong thị trường, cũng như những xu hướng mới trong việc nhận diện thương hiệu.  Bằng cách này bạn có thể có đầy đủ thông tin chi tiết về thị trường. Phục vụ cho việc đưa ra các cải tiến phù hợp nhằm cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên đừng đi theo những xu hướng  không phù hợp với giá trị và mục tiêu của công ty.

thiết kế thương hiệu
                                          Phân tích thị trường và đối thủ

5. Biến nó thành một quá trình hợp tác

Hãy kêu gọi các nhà cổ đông chính tham gia từ đầu để có các lời nhận xét từ họ. Bao gồm tất cả các phòng ban trong công ty – phòng giám đốc, kinh doanh, thiết kế, kỹ thuật, marketing. Tận dụng thời điểm này như một cơ hội để nâng cao văn hóa công ty. Bạn cũng có thể thu thập thông tin từ các khách hàng thân thiết. Bằng cách yêu cầu feedback từ họ về các yếu tố mới như logo và bao bì. Hãy thêm các khuyến mãi cùng quà tặng để tăng số lượng người tham gia và số liệu nhận được.

6. Chiến lược quản trị trong tái thiết kế thương hiệu, từ ý tưởng cho tới lúc tung ra thị trường.

Tái thiết kế thương hiệu, đặc biệt là khi bạn thay đổi hoàn toàn về cái nhìn và cảm nhận, là khâu tốn rất nhiều thời gian và nhân lực. Việc này giải thích tại sao việc có chiến lược quản trị là cần thiết. Trợ giúp trong quá trình hoàn thành việc tái thiết kế thương hiệu trong thời hạn và đủ kinh phí. Chiến dịch quản trị này có thể khái quát đơn giản trong một bảng tính. Nó bao gồm thông báo về thời hạn, phân phối, rủi ro và trách nhiệm của nhóm với công việc.

thiết kế thương hiệu
                Hãy hợp tác với toàn đội – hướng tới một công ty toàn diện hơn 

7. Bước cuối cùng, tung ra thị trường.

Bạn đã làm việc chăm chỉ rồi, nên hãy tự hào với thương hiệu mới hoặc đã qua cải tiến của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chia sẻ những lý do và những cải tiến của mình với khách hàng mục tiêu. Cách này sẽ giảm thiểu tối đa sự bối rối mà khách hàng có thể gặp phải. Tăng độ trung thành của khách hàng với thương hiệu bằng cách thêm họ vào câu chuyện của mình.

thiết kế thương hiệu
  Buổi ra mắt sản phẩm của SamSung

Dù cho thương hiệu của bạn cần cải tiến về mặt hình ảnh hay cần một thương hiệu hoàn toàn mới để đánh dấu sự phát triển thì tái thiết kế thương hiệu là công cụ giúp khách hàng có nhận thức đúng về doanh nghiệp. Nó có giá trị trong quá trình phát triển cũng như kết quả. Hãy coi việc tái thiết kế thương hiệu như một thời điểm tuyệt vời để làm vững chắc và tái khẳng định thương hiệu cũng như giá trị của công ty từ phía bên trong đối với các nhân viên, tới phía bên ngoài đối với khách hàng.

Tới lúc này có lẽ bạn cũng đã cần một bộ nhận diện thương hiệu mới cho doanh nghiệp của mình, vậy một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn bao gồm những gì? Và sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu mang lại điều gì? Đọc thêm tại bài viết: “Những lợi ích mang lại của một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

 

Tóm tắt: Trên đây là tổng hợp các mục đích và lý do cũng như quy trình tái thiết kế thương hiệu, hi vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thiết kế lại các ấn phẩm về thương hiệu, hãy gọi điện trực tiếp cho chúng tôi – C5Group để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: 99Designs.com