Top 7 Mẫu thiết kế Logo phổ biến nhất và cách sử dụng – C5Group

Logo là một hình ảnh đặc trưng cho thương hiệu của bạn. Nhưng bạn có biết rằng có tới 7 mẫu thiết kế logo khác nhau?

Mặc dù hầu hết các thiết kế logo đều là sự pha trộn giữa hình ảnh và text nhưng mỗi loại trong chúng lại mang tới cho chúng ta một cảm giác riêng. Bạn cần sử dụng chúng hiệu quả vì logo chính là thứ đầu tiên khách hàng quan tâm tới. Vì thế trước hết bạn nên tìm hiểu về 10 điền cần lưu ý khi thiết kế logo  Cùng tìm hiểu các mẫu thiết kế logo và các ngành nghề phù hợp với chúng bên dưới nhé.

 

Một chữ cái hay một câu nói.

 

  1. Mẫu logo dạng chữ cái (Hay chữ lồng)

    IBM, CNN, HBO, GIZ… Bạn có thấy điểm chung giữa chúng hay không? Chúng đều là logo của các doanh nghiệp/tổ chức lớn trên thế giới với những cái tên rất dài. Với chỉ 2-3 chữ cái rất dễ nhớ, mẫu thiết kế logo này được sử dụng với mục đích nhận diện thương hiệu. Vì vậy thiết kế logo theo dạng chữ lồng – hay còn được gọi là logo dạng chữ cái để quảng bá thương hiệu là hoàn hảo nhất.

    Chữ cái là mẫu logo được thiết kế dựa trên các chữ cái đầu tiên trong tên của công ty/ tổ chức. Và nó cần được làm theo hướng đơn giản nhất. Bằng cách tối ưu hóa chỉ bằng một vài chữ cái, mẫu thiết kế logo này đã giúp ích rất nhiều cho việc quảng bá của các doanh nghiệp. Ví dụ như việc ghi nhớ từ NASA sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với cụm từ the National Aeronautics and Space Administration?

    Top 7 mẫu thiết kế logo phổ biến nhất

    Bởi vì logo của bạn được tạo nên từ việc viết tắt nên phông chữ bạn chọn (hoặc vẽ tay) rất quan trọng. Nó không những phải phù hợp với khía cạnh kinh doanh của bạn mà còn phải trông thuận mắt khi bạn in lên trên visit card. Hơn nữa nếu như công ty bạn mới thành lập, bạn nên thêm phần tên đầy đủ của công ty phía bên dưới để tránh gây hiểu nhầm cũng như giúp khách hàng nhớ tới chúng dễ dàng hơn.

  2. Mẫu Logo dạng tên:

    Cũng giống như dạng chữ cái, thiết kế logo dạng tên thuộc loại logo dựa theo font chữ và đặt trọng tâm vào tên của công ty. Ví dụ như Visa hoặc Cocacola. Dạng logo này rất phù hợp với các công ty có tên ngắn gọn và đặc biệt. Logo của google là một ví dụ điển hình cho trường phái này. Từ cái tên rất bắt tai và dễ nhớ, kết hợp cùng font chữ phù hợp. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tốt và hỗ trợ mạnh mẽ cho việc nhận diện thương hiệu.

    Hơn nữa, cũng giống như logo dạng chữ, việc lựa chọn kiểu chữ cũng rất quan trọng. Bởi vì bạn tập trung vào tên thương hiệu, bạn sẽ cần chọn hoặc tạo ra một loại font chữ phù hợp với lĩnh vực mà công ty bạn đang kinh doanh. Ví dụ như doanh nghiệp về thời trang thì sẽ dùng loại font rõ ràng, thanh lịch tạo cảm giác cao cấp. Trong khi các tổ chức về luật pháp hay của nhà nước luôn đi theo những font chữ mang phong cách truyền thống tạo cảm giác an tâm.

Những trường hợp nên sử dụng mẫu logo theo dạng tên và chữ cái:

  • Hãy sử dụng mẫu logo này khi doanh nghiệp của bạn có một cái tên dài. Rút gọn nó dưới dạng viết tắt sẽ giúp bạn đơn giản hóa khâu thiết kế. Giúp khách hàng dễ nhận biết cũng như ghi nhớ doanh nghiệp của bạn hơn.
  • Logo dạng tên là một lựa chọn khá tốt khi bạn là một doanh nghiệp mới. Hãy đảm bảo rằng tên của bạn đủ ngắn để tận dụng lợi thế về thiết kế. Logo sẽ trông rất thô nếu quá dài.
  • Logo dạng tên là một ý kiến hay nếu như công ty của bạn sở hữu một cái tên độc đáo dễ gây “thương nhớ” tới tâm trí khách hàng. Thể hiện cái tên của doanh nghiệp dưới một mẫu thiết kế logo qua một bộ font và màu sắc ấn tượng sẽ giúp việc nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Cả logo dạng chữ lẫn dạng tên đều có thể chỉnh sửa phù hợp với các dạng marketing. Qua đó thể hiện độ tương thích cao dành cho một thương hiệu mới và đang phát triển.
  • Hãy thận trọng khi thiết kế một logo dạng chữ/tên. Bởi vì chỉ với tên doanh nghiệp sẽ không đủ để miêu tả các sắc thái trong thương hiệu của bạn. Hãy thuê một chuyên gia có kinh nghiệm nhằm giúp bạn giải quyết vấn đề này.

 

Hình ảnh và biểu tượng

 

3. Một hình ảnh đặc trưng ( Hay một biểu tượng )

Một hình ảnh đặc trưng (đôi khi gọi là logo biểu tượng) là một biểu tượng – hoặc hình ảnh đồ họa được thiết kế. Nó là những hình ảnh xuất hiện trong đầu chúng ta khi chúng ta nghĩ tới logo. Ví dụ như hình quả táo cắn dở của Apple hay chú chim xanh của Twitter. Các thiết kế logo của những công ty vừa rồi mang tính biểu trưng cao, và vì họ đã quá nổi tiếng nên chỉ với biểu tượng không thôi đã ngay lập tức được mọi người nhận ra.  Một biểu tượng thương hiệu chuẩn chỉ nên là hình ảnh. Bởi vì nó có thể khá khó sử dụng đối với các doanh nghiệp mới, hoặc các doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu kém.Top 7 mẫu thiết kế logo phổ biến nhất

Điều mà bạn cần phải cân nhắc khi sử dụng hình ảnh đặc trưng là nên chọn hình ảnh nào. Vì đây sẽ là thứ gắn bó suốt đời với một doanh nghiệp. Bạn cần phải suy nghĩ về ý nghĩa rộng hơn của hình ảnh bạn chọn. Ví dụ bạn muốn chơi chữ. (John Deere với hình ảnh chú dê – deer). Hay bạn muốn thiết kế logo với ý nghĩa sâu xa? Hoặc muốn tạo ra một cảm xúc. ( Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã World Wildlife foundation với hình ảnh chú gấu panda – một loài động vật đáng yêu nhưng sắp tuyệt chủng)

4. Logo trừu tượng.

Một thiết kế logo trừu trượng là một loại logo hình ảnh đặc biệt. Thay vì sử dụng những hình ảnh dễ hiểu – như chú chim hoặc quả táo – nó lại là một hình ảnh trừu tượng với hình cầu để đại diện cho doanh nghiệp. Một vài ví dụ tiêu biểu có thể kể đến logo của hãng xăng dầu BP, logo của hãng nước có gas Pepsi và bông hoa của Adidas. Cũng giống như các thiết kế logo khác, logo trừu tượng có hiệu quả rất tốt khi nó mang giá trị thương hiệu của bạn vào trong một hình ảnh. Nhưng thay vì sử dụng các hình ảnh bình thường, logo trừu tượng cho phép bạn được sáng tạo một hình ảnh riêng mang đến sự khác biệt hoàn toàn so với các doanh nghiệp khác

Lợi ích của logo trừu tượng là bạn có thể gói gọn những lĩnh vực mà công ty/tổ chức của bạn hoạt động vào trong một hình ảnh mang tính biểu trưng. Thông qua màu sắc và hình thức, bạn còn có thể đưa ý nghĩa tượng trưng và tạo ra hiệu ứng cảm xúc xung quanh thiết kế logo của mình. (Ví dụ như logo của Nike – nét vẽ tạo nên sự chuyển động và tự do)

5. Linh vật

Đa màu sắc, thi thoảng mang hơi hướng hoạt hình và luôn mang tính vui nhộn. Đó là các đặc trưng của thiết kế logo dạng linh vật. Đây là một cách tuyệt vời để tạo ra một nhân vật đại diện cho thương hiệu của bạn.

Một linh vật đơn giản chỉ là nhân vật tưởng tượng được tạo ra nhằm mục đích đại diện cho một thương hiệu. Hãy cứ coi chúng là đại sứ cho doanh nghiệp của bạn. Các linh vật nổi tiếng có thể kể đến như Kool-Aid Man của hãng đồ uống Kool-Aid, hay Mr Colonel của KFC, Julius Pringles của hãng khoai tây Pringles… Linh vật sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho các công ty muốn tạo ra sự đầm ấm bằng cách thu hút khách hàng là các gia đình và trẻ nhỏ. Hãy nghĩ tới các linh vật của các đội thể thao và bầu không khí sôi động chúng tạo ra bằng cách tương tác với người xem.

Những trường hợp nên sử dụng thiết kế logo với hình ảnh đặc trưng, trừu tượng hoặc linh vật.

Chỉ một hình ảnh đặc trưng có thể rất khó sử dụng. Nó rất hiệu quả nếu thương hiệu của bạn đã có mặt một thời gian thị trường. Bạn có thể sử dụng nhãn hiệu phù hợp mô tả lĩnh vực của công ty mình vào một hình ảnh. Hoặc chúng cũng có thể sử dụng để truyền đạt ý tưởng hoặc cảm xúc mong muốn.

  • Thiết kế logo dạng hình ảnh và dạng trừu tượng có tác dụng tốt trong thương mại toàn cầu. Bởi vì tên của một doanh nghiệp rất khó hiểu vì bất đồng ngôn ngữ.
  •  Không nên sử dụng logo này nếu bạn muốn thay đổi lĩnh vực kinh doanh trong tương lai. Ví dụ bạn đang bán pizza và bạn sử dụng một logo về pizza. Nhưng sau một thời gian bạn lại chuyển sang bán sandwich hoặc burger, hoặc sản xuất?
  • Logo trừu tượng cho phép bạn sáng tạo một hình ảnh mang tính riêng biệt và duy nhất. Nhưng bạn cần có chuyên gia về lĩnh vực thiết kế logo. Người hiểu cách màu sắc, hình dạng và cấu trúc kết hợp với nhau tạo ra ý nghĩa cho logo.
  • Hãy sử dụng linh vật nếu khách hàng chính của bạn là trẻ em hoặc gia đình. Một lợi ích lớn của linh vật là nó có thể khuyến khích sự tương tác của khách hàng. Biến nó thành một công cụ marketing rất tốt dành cho mạng xã hội hoặc các sự kiện đời thực. Ý tôi là đứa trẻ nào không muốn chụp hình với Mickey và Donald cơ chứ ?!
  • Hãy nhớ rằng Linh vật chỉ là một phần nhỏ trong thành công của logo và thương hiệu mà thôi. Bạn không thể sử dụng chúng cho tất cả các lĩnh vực marketing. Ví dụ như một hình ảnh linh vật sặc sỡ không thể in lên trên card visit được. Nên hãy cân nhắc thêm một vài dạng logo dưới đây

 

Sự kết hợp

 

6. Logo kết hợp.

  • Nó nằm ở ngay trong cái tên!. Một thiết kế logo kết hợp được hình thành dựa trên sự kết hợp của logo dạng chữ hoặc tên với một hình ảnh đặc trưng /trừu tượng hoặc linh vật. Các hình ảnh và chữ cái có thể được đặt cạnh nhau, xếp chồng lên nhau hoặc tích hợp với nhau để tạo ra một logo. Một vài thiết kế logo nổi tiếng có thể kể tới: Doritos, Burger King và Lacoste.
  • Nhờ sự kết hợp giữa tên thương hiệu và hình ảnh giúp cho logo  sở hữu tính đa năng. Với sự tương tác giữa chữ và hình ảnh/linh vật, mọi người có thể ngay lập tức nhớ ra bạn ngay khi nghe tên hoặc nhìn thấy linh vật/ hình ảnh của bạn. Trong tương lai bạn chỉ cần dựa vào logo mà không cần luôn phải thêm tên của mình vào. Hơn nữa bởi vì logo dạng này được tạo nên bởi cả tên doanh nghiệp và linh vật, nó giúp cho việc nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn việc chỉ sử dụng một hình ảnh.

7. Logo dạng biểu tượng – Emblem

Loại logo cuối cùng là logo dạng biểu tượng. Nó thường bao gồm 1 loại font chữ ở trong một biểu tượng hoặc một kí hiệu. (Ví dụ như huy hiệu, con dấu hoặc huân chương). Những logo này thường có hình dáng mang phong cách truyền thống tạo ra sự nổi bật. Nó thường là những lựa chọn chuẩn mực dành cho trường học, các tổ chức và ủy ban chính phủ. Nhãn hàng tự đông hóa rất thích thiết kế logo dạng này vì chúng sở hữu phong cách cổ điển. Một vài công ty đã cải tiến chúng khá tốt với một vẻ ngoài phù hợp với thế kỉ 21. (Ví dụ như logo của hãng Starbuck với nàng tiên cá hay hãng xe motor Harley-Davidson với hình huân chương)

Nhưng với mục đích mang lại nhiều thông tin hơn cũng như việc sử dụng kết hợp giữa tên và biểu tượng khá là cứng nhắc, nên sự đa năng của dạng logo này không tốt như các loại khác. Với card doanh nghiệp, một logo phức tạp sẽ bị co nhỏ lại tới mức không thể nào đọc được. Hơn nữa, nếu bạn muốn thêu những mẫu logo kiểu như thế này lên áo hoặc mũ, thì chắc hẳn bạn sẽ phải tạo một logo đơn giản hơn vì việc thêu một logo phức tạp như vậy là điều không thể. Nên hãy tuân thủ nguyên tắc đừng làm logo của bạn quá phức tạp

Những trường hợp nên sử dụng thiết kế logo dạng kết hợp hoặc biểu tượng:

  • Một logo dạng kết hợp là một quyết định đúng đắn với gần như mọi doanh nghiệp. Nó rất đa năng, tính độc đáo cao và là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty lớn.
  • Một logo nhãn hiệu truyền thống thường sẽ được ưa thích bởi rất nhiều cơ quan công cộng và trường học cũng như các công ty cá nhân mới thành lập, đặc biệt trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. (Ví dụ như Starbuck) Nhưng đừng đi quá chi tiết vào khâu thiết kế logo. Bạn cần một bản logo có thể in lên hầu hết các công cụ marketing và sản phẩm của mình.

Tổng kết: 

Trên đây là 7 kiểu logo thịnh hành và cách sử dụng chúng trong mỗi trường hợp. Mỗi kiểu logo mang một phong cách khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của chủ sở hữu. Hãy cân nhắc thật kĩ trước khi đưa ra các quyết định của mình. Bởi một chiếc logo sẽ gắn bó với cả cuộc đời của 1 doanh nghiệp.

Chưa có ý tưởng về logo tương lai của mình?hãy cùng tìm hiểu về 41 phong cách thiết kế logo mới nhất được C5Group tổng hợp tại đây.